back to top
HomeUncategorizedพูดคุยกับผู้กำกับ Kazuya Tsurumaki ก่อนไปมันส์กับ...

พูดคุยกับผู้กำกับ Kazuya Tsurumaki ก่อนไปมันส์กับ Mobile Suit Gundam GQuuuuuuX 

ตอนที่เรารู้ข่าวจาก Prime Video ว่าผู้กำกับ Kazuya Tsurumaki ที่เราถึงขั้นเขียนใบลาพักร้อนไปดูรอบพรีเมียร์ Evangelion: 3.0+1.0 Thrice Upon a Time และสมัครแอปฯ Prime Video เพื่อดู Rebuild of Evangelion จะเปิดโอกาสให้สัมภาษณ์ออนไลน์เพราะเขามารับหน้าที่กำกับซีรีส์ Mobile Suit Gundam GQuuuuuuX ที่กำลังจะสตรีมใน Prime Video นั้น เราถึงขั้นเก็บอาการตื่นเต้นไม่มิด ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เป็นแฟนกันดั้มแบบชนิดตามดูทุกภาค (แต่เราก็ใช้เวลาเกินครึ่งวันของทริปพักผ่อนโตเกียวของเราเพื่อไปบอกลาหุ่นยนต์ยักษ์กันดั้มที่อ่าวโยโกฮามะก่อนที่มันจะปิดตัวลงเลยนะ!) แต่การได้รู้ว่าผู้กำกับแฟรนไชส์โปรดของเราอย่าง Evangelion ได้ครอสมากำกับแฟรนไชส์นี้ก็กระตุ้นต่อมเด็กน้อยเล่นตุ๊กตาของเราขึ้นมาอีกครั้งได้ไม่ยาก และนี่คือบทสัมภาษณ์ที่เราชวนเขานั่งคุยที่ทำให้เรารู้เลยว่า ถ้าตอนที่เราเด็กกว่านี้ เราขยันกว่านี้อีกนิด และมีความติ่งมากกว่านี้อีกหน่อย กำแพงภาษาคงไม่ทำให้เราเสียดายขนาดนี้อย่างแน่นอน

การที่คุณได้มากำกับแฟรนไชส์ระดับตำนานขนาดนี้ มีแรงกดดันมากกว่าการทำงานปกติเยอะไหม

“กดดันครับ ตอนทราบเรื่องการกำกับโปรเจ็กต์กันดั้มเนี่ย ตอนแรกผมไม่มีความมั่นใจเลยครับ บอกกับโปรดิวเซอร์ไปด้วยว่าไม่มั่นใจที่จะมากำกับกันดั้มเลย เลยบอกไปว่าถ้าเป็นไอเดียใหม่ที่ผมเสนอไปคราวนี้อย่าง GQuuuuuuX ก็อยากจะลองทำดู ซึ่งมันก็เป็นโปรเจ็กต์ใหญ่มาก และถ้ามีใครมาบอกผมว่าอย่าทำเลย ทำไม่ไหวหรอกเนี่ย ผมคงก็จะใช้โอกาสนั้นปฏิเสธไปครับ”

แล้วทำไมถึงตัดสินใจมารับกำกับ 

“อย่างที่บอกไปแล้วว่าถ้าเรื่องราวเนื้อหาโปรเจ็กต์นี้เป็นแบบนี้ ก็อยากจะลองทำดูน่ะครับ พอเขาไฟเขียวมาแล้ว ผมก็เลยตัดสินใจลองทำดูเลยครับ”

อะไรคือความท้าทายที่สุดในการผลิตผลงานชิ้นนี้

“สำหรับผลงานที่ผู้คนรักและสั่งสมกันมาอย่างยาวนานแบบนี้ เราพบว่าแต่ละคนต่างก็มี ‘กันดั้ม’ ในแบบของตัวเองอยู่ในใจ ดังนั้นช่วงแรกจึงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ทีมงานทุกคนเข้าใจตรงกันและตีความให้ไปในทิศทางเดียวกัน ตอนที่ทำ Neon Genesis Evangelion และ Evangelion: New Theatrical Edition ผมมีส่วนร่วมเป็นหนึ่งในทีมงานอยู่แล้ว รวมถึง GunBuster2! ที่ผมทำด้วยความมั่นใจ เพราะมันเป็นซีรีส์ที่ผมชื่นชอบเป็นพิเศษ แต่ในทางกลับกัน พอโปรดิวเซอร์มาชวนให้ทำโปรเจ็กต์ Gundam เรื่องใหม่ ผมกลับรู้สึกกังวลอยู่บ้าง ตอนนั้นผมยังไม่แน่ใจว่าผลงานนี้จะได้รับการยอมรับหรือไม่ แต่สุดท้าย เราก็ปล่อยมันออกมาด้วยความมั่นใจ และทั้งเวอร์ชั่นภาพยนตร์และซีรีส์ก็ได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งผมคิดว่ามันออกมาดีทีเดียว”

ประสบการณ์การที่ผ่านมาของคุณกับ ‘Evangelion’ มีผลต่อการทำงานโปรเจ็กต์นี้อย่างไรบ้าง

“สมัยก่อนยังมีอนิเมะแนวหุ่นยนต์จำนวนมาก แม้ว่าอนิเมะอย่าง Gundam และ Evangelion จะยังมีอยู่ในปัจจุบัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าซีรีส์แนวนี้มีจำนวนลดลงเนื่องจากเราสร้างผลงานนอนิเมะแนวหุ่นยนต์ซึ่งรวมถึงซีรีส์ Evangelion กันมาก่อน ดังนั้นทั้งตัวผมเองและทีมงานของ khara จึงมีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะในการผสมผสานตัวละครเข้ากับแอ็กชั่นของเครื่องจักร ซึ่งผมคิดว่าช่วยในการสร้าง Gundam อย่างมาก นอกจากนี้ เทคโนโลยี 3DCG ที่เราใช้ในซีรีส์ Rebuild of Evangelion ก็ทำให้เราได้เรียนรู้ที่จะรักษาสมดุลระหว่างคุณภาพกับต้นทุน​ ซึ่งเป็นสิ่งที่เรานำมาใช้ในการสร้างงานชิ้นนี้ด้วย ส่วนตัวผมเคยเป็นแอนิเมเตอร์ใน Mobile Suit Victory Gundam มาก่อน และในฐานะแฟนกันดั้มที่ได้กลายมาเป็นแอนิเมเตอร์ ประสบการณ์นั้นมีคุณค่ากับผมอย่างมาก แม้ในตอนนั้นจะไม่เคยคิดว่าจะได้มากำกับ Gundam แต่ผมยังจดจำประสบการณ์เหล่านั้นได้จนถึงทุกวันนี้ ดังนั้น ตัวละครอย่าง Machu และ Komori อาจจะมีกลิ่นอายของ ‘FLCL’ อยู่บ้างก็ได้นะครับ”

ดูจากประวัติของคุณแล้ว เห็นว่าทำงานด้าน เมกะอนิเมะ (อนิเมะหุ่นยนต์) มาระดับหนึ่งแล้ว คิดว่าแนวโน้มของอนิเมะประเภทนี้จะไปในทิศทางไหน

“ผมว่าอนาคต (ของอนิเมะหุ่นยนต์) มันไม่ค่อยสดใสเลยครับ เพราะเมื่อก่อนอนิเมะหุ่นยนต์ก็ถูกสร้างขึ้นมาเยอะแล้ว ซึ่งอนิเมะหุ่นยนต์ก็มีบทบาทพอสมควร (ในสมัยก่อน) เลยล่ะครับ ซึ่งในตอนนี้การสร้างอนิเมะหุ่นยนต์ลดน้อยลงมาก ถ้าดูอนิเมะที่เป็นที่นิยมอย่างเช่น ดาบพิฆาตอสูร (Kimetsu no Yaiba), มหาเวทย์ผนึกมาร (Jujutsu Kaisen) แล้วผมคิดว่าความจำเป็นของหุ่นยนต์ (ในอนิเมะ) มันน้อยลงมากเลยล่ะครับ ถึงผมจะคิดว่าอนาคตของอนิเมะหุ่นยนต์จะไม่ค่อยสดใสเท่าไหร่ แต่ผมก็หวังว่าพอยุคสมัยเปลี่ยนไป (อนิเมะหุ่นยนต์) จะได้รับความชื่นชอบอีกครั้งสักวันหนึ่งในอนาคตครับ”

อะไรที่ทำให้โมบิลสูท กันดั้มเรื่องที่คุณกำกับ แตกต่างจากเรื่องอื่นในแฟรนไชส์

“เวลาที่ผลงานกันดั้มเรื่องใหม่ถูกรังสรรค์ออกมา สิ่งที่คนจะพูดถึงกันก็คือ ผลงานนั้น ๆ เป็นผลงานกันดั้มที่เล่าเรื่องราวในไทม์ไลน์ศักราชอวกาศ (Universal Century (U.C.)) หรือเป็น Alternative Timeline แต่ผลงานคราวนี้มันอยู่กึ่งกลาง ทั้งใช่แล้วก็ไม่ใช่ทั้งสองในเวลาเดียวกันครับ ผลงานนี้เล่าเรื่องราวในไทม์ไลน์ศักราชอวกาศก็จริง แต่ก็ไม่ได้เล่าเรื่องราวในไทม์ไลน์ศักราชอวกาศที่ทุกคนเคยรู้จักกัน ผมก็เลยคิดว่า (เนื้อเรื่องของผลงานในครั้งนี้) เป็นไอเดียแหวกแปลกแนวน่ะครับ”

Prime Video ทำให้ผู้คนเข้าถึงอนิเมะของญี่ปุ่นในวงกว้างมากขึ้น คุณคิดว่าแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง มีความสำคัญต่อคุณและอุตสาหกรรมอนิเมะโดยรวมในประเทศญี่ปุ่นอย่างไรบ้าง

“ที่ผ่านมาอนิเมะถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นรายการฉายทางโทรทัศน์ อย่างเมื่อ 20 ปีก่อนที่มีวิดีโอเทป มีแผ่นดีวีดีซึ่งทำให้ (การบริโภคอนิเมะ) ถูกจำกัดอยู่เพียงในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น พอมีบริการสตรีมมิ่งต่างๆ ก็ทำให้สามารถป้อนคอนเทนต์ไปทั่วโลกได้ในคราวเดียว แล้วผมก็คิดว่าต่อจากนี้คงจะมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ อีก ผมคิดว่ายังมีอนิเมะน้อยชิ้นนักที่ผลิตขึ้นมาเพื่อเป็นคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟสำหรับฉายเฉพาะบริการสตรีมมิ่งเพียงอย่างเดียว แต่ผมคิดว่าต่อจากนี้คงมีอนิเมะที่ผลิตขึ้นมาในลักษณะเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับสตรีมมิ่งมากขึ้น”

คุณมีความตั้งใจอย่างไรเกี่ยวกับแก่นเรื่องดั้งเดิมของ Gundam อย่างเรื่องสงคราม ความขัดแย้ง และสันติภาพ

“เราเน้นการถ่ายทอดเรื่องในยุคสงครามเย็น ซึ่งต่างจากยุคของคุณ Yoshiyuki Tomino ที่ผ่านประสบการณ์สงครามจริงมา รุ่นของผมนั้นรู้จักสงครามผ่านมุมมองของสงครามเย็น นั่นคือความรู้สึกตึงเครียดต่อเนื่องจากความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นได้เราพยายามจะสะท้อนให้เห็นความรู้สึกเหล่านี้ไว้ในผลงานครับ”

คุณหวังจะสื่อสารข้อความอะไรผ่านผลงานชิ้นนี้

“เราอยากให้ทั้งผู้ชมหน้าใหม่และแฟนกันดั้มรุ่นเก่ารู้สึกสนุกไปกับผลงานชิ้นนี้ และหวังว่ามันอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นให้ผู้ชมกลุ่มใหม่สนใจและย้อนกลับไปสำรวจซีรีส์ Gundam เรื่องอื่นๆ ด้วยครับ”

คุณรักษาสมดุลระหว่างการดึงดูดแฟนรุ่นเก่าและผู้ชมใหม่ได้อย่างไร

“ไอเดียของโปรเจ็กต์นี้ถือว่ากล้าหาญพอสมควร และผมก็เคยกังวลเหมือนกันว่าอาจจะโดนแฟนกัมดั้มสายฮาร์ดคอร์วิจารณ์หนัก แต่ผมรู้สึกดีใจมากที่ทุกคนเปิดใจและสนุกกับมัน เราอ้างอิงผลงานในอดีตไว้ตลอดทั้งเรื่อง Mobile Suit Gundam GQuuuuuuX ด้วยความเคารพอย่างสุดหัวใจ หวังว่าแฟนคลับจะสัมผัสได้ถึงความตั้งใจของเราในส่วนนี้ นอกจากนี้ ผมก็อยากให้ผู้ชมกลุ่มใหม่เปิดใจให้กับผลงานของเราและแนวทางใหม่ที่เรานำเสนอ และถ้าพวกเขายังไม่เคยดูกันดั้มมาก่อน ผมคงจะมีความสุขมากถ้างานชิ้นนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จุดประกายให้พวกเขาย้อนกลับไปชมผลงานสุดคลาสสิกขึ้นหิ้งของกันดั้ม โดยเริ่มจาก Mobile Suit Gundam ภาคแรก”

มีอะไรอยากจะแนะนำเด็ก ๆ ที่เป็นแฟนกันดั้ม หรืออาจจะไม่ได้เป็นแฟนกันดั้ม แต่ใฝ่ฝันอยากทำงานในวงการอนิเมะอย่างคุณบ้าง อยากได้คำแนะนำในฐานะผู้กำกับและผู้ขับเคลื่อนวงการอนิเมะ

ถ้าอยากทำงานเกี่ยวกับอนิเมะ ผมว่าควรจะดูอนิเมะให้เยอะๆ และหลากหลายครับ ในขณะเดียวกันก็ดูอย่างอื่นที่ไม่ใช่อนิเมะด้วย อย่างผมเนี่ยดูอนิเมะเยอะมาก แต่ในขณะเดียวกันก็อ่านนิยายไซไฟเยอะเหมือนกัน แต่มันมีประโยชน์มากเวลาสร้างสรรค์อนิเมะออกมาครับ คืออย่าดูแต่อนิเมะเพียงอย่างเดียว แต่ให้หาสกิลหรือความพิเศษด้านอื่นที่ตัวเองมีนอกจากเรื่องอนิเมะด้วย ถ้ามีสกิลหรือความพิเศษของตัวเองแล้วเข้าวงการมาเนี่ย มันจะช่วยได้มากเลยครับ

Mobile Suit Gundam GQuuuuuuX สตรีมแล้วที่ Prime Video เท่านั้น

Interview by Pacharee Klinchoo

Photographs Copyright_(C)SOTSU・SUNRISE

- COVER ART -

https://esquire.co.th/2025/05/15/what-is-your-next-big-thing-interview/

Most Popular

More to See