back to top
HomeStyleBreaking the Suit Rules...

Breaking the Suit Rules ฉีกกรอบการออกแบบสูทด้วยอัตลักษณ์แห่งตัวตน

“ผมไม่ค่อยชอบสูทที่มัน Traditional เท่าไหร่ ผมว่าทุกอย่างมันตามสูตร สีเพลย์เซฟ ผมชอบลายแปลกๆ ผ้าแปลกๆ สีแปลกๆ เหมือนพยายามจะทำตรงข้ามกับสิ่งที่ชาวบ้านเขาทำกัน” นะ Polycat พูดถึงโจทย์สไตล์สูทที่เขาชอบในกระบวนการทำงานของบริการ Bespoke จากแบรนด์ URBAN DUDE

นับเป็นกระบวนการความใส่ใจขั้นสุดเพื่อสร้างชุดสูทที่แตกต่าง ผ่านบริการที่ชื่อว่า Bespoke อันเป็นแนวทางสร้างตัวตนแบบไม่ตามเทรนด์ ท้าทายกรอบและธรรมเนียมของแฟชั่นสุภาพบุรุษ ซึ่งบริการ Bespoke เริ่มต้นจากการสัมภาษณ์เชิงลึกเพื่อเข้าใจตัวตนของลูกค้า ก่อนจะรังสรรค์ชุดที่สะท้อนถึงความพิถีพิถันและความเป็น Craftsmanship ที่ใส่ใจในรายละเอียดทุกจุดขึ้นมา แน่นอนว่าโปรเจกต์ URBAN DUDE X Na Polycat ก็เลือกใช้วิธีนี้

“การแต่งตัวคือการ express ตัวตนของเราออกมาผ่านเสื้อผ้า ผ่านเครื่องประดับ ผมว่า URBAN DUDE ตอบโจทย์นั้นได้นะ” นะพูดให้เราฟังอีกครั้งถึงรสนิยมการแต่งตัวของเขา

ในส่วนของบริการ Bespoke ก่อนหน้านี้ URBAN DUDE ได้มีการคอลแลบกับบุคคลที่มีชื่อเสียงเพื่อเพิ่มมิติใหม่ให้กับแบรนด์ อาทิ คอลเลกชันที่ชื่อ “เกรี้ยวกราด” ที่สะท้อนตัวตนคนรุ่นใหม่ซึ่งกล้าแตกต่าง จนมาถึง Cocktail Classic Concert ต่อเนื่องมาถึงโปรเจกต์ URBAN DUDE X Na Polycat

URBAN DUDE และ Na Polycat มีจุดเริ่มต้นจากความชื่นชอบในสไตล์การแต่งตัวที่ชัดเจนเหมือนกัน ซึ่งทำให้ URBAN DUDE กลายเป็นร้านสูทที่ตอบโจทย์ได้อย่างลงตัว คอนเซปต์ที่แน่นอนว่า Polycat ต้องย้อนยุคสไตล์ Retro 70s-80s ซึ่งเหมาะกับการเลือกผ้าที่ต้องมีทั้งความสบายและสไตล์ และมั่นใจว่าเมื่อมาที่ URBAN DUDE จะได้สูทที่ใส่สบายไม่ว่าคุณจะเลือกสไตล์ไหนก็ตาม

“ตัดสูทแล้วต้องเข้ากับแอ็กชันที่เราทำ เพราะมันต้องตอบสนองตรงนั้นอยู่แล้ว มันจะต้องยกมือยกไม้ได้ เพราะว่าเขาออกแบบดีแล้วแน่นอน”

นอกจากความขบถ บริการ Bespoke ถูกสร้างขึ้นด้วยแนวคิดที่สะท้อนอัตลักษณ์ในแบบเทเลอร์เมด สูทที่ได้ออกมาจึงเป็นสูทที่เหมาะกับบุคคลนั้นอย่างแท้จริงทั้งสไตล์และฟิตติ้งการสวมใส่

อีกสิ่งหนึ่งที่สร้างความพิเศษอย่างแท้จริงให้กับคอลเลกชันนี้นั่นคือการเลือกใช้ผ้าที่นำมาตัดเย็บ ซึ่งผ้าที่เลือกคือแบรนด์ Holland & Sherry แบรนด์ผ้าระดับโลกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงจะตอบโจทย์การแต่งตัวที่มีสไตล์ไม่เหมือนใครของทั้งนะและ URBAN DUDE ได้อย่างดี (Holland & Sherry คือบริษัทผ้าเก่าแก่ที่ก่อตั้งในลอนดอนในปี 1836 โดย Stephen George Holland และ Frederick Sherry)

“มันหาที่อื่นไม่ได้” นะย้ำคำนี้ การเลือกใช้ผ้าแบรนด์นี้มาทำสูทให้เขา เริ่มต้นจากการร่วมงานใน MV ‘คิดสิ’ ปี 2023 และต่อยอดไปจนถึง Polycat Virtual Memory Concert 2024

“ผมชอบความขบถ คือในตัวผมก็มีความขบถ การไม่ตามธรรมเนียมตามขนบอยู่แล้ว แล้ว URBAN DUDE ก็มีความเป็นอย่างนั้น”

ในโปรเจกต์นี้ประกอบด้วยสูททั้ง 4 ลุค สะท้อนตัวตนของนะและ URBAN DUDE อย่างลงตัว ตั้งแต่สูทลายงูที่ให้ความรู้สึกดุดันแฝงความสนุก สูทเหลือง 3 Piece ที่มีกลิ่นอายซินธ์ป๊อป ลุค Vest สีเหลืองที่สร้างความแปลกใหม่ด้วยลูกเล่นของเนื้อผ้า ไปจนถึงลุคสูททวีตชมพูที่ฉีกกรอบแฟชั่นสูทแบบดั้งเดิม ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการสร้างสูทที่เป็นมากกว่าเครื่องแต่งกาย แต่เป็นสื่อกลางของการแสดงออกทางตัวตนและสไตล์

โปรเจกต์นี้ไม่ใช่เพียงแค่แฟชั่นเซ็ตกับศิลปิน แต่เป็นการเน้นย้ำถึงจิตวิญญาณของ URBAN DUDE ที่ไม่หยุดพัฒนาและไม่ยึดติดอยู่กับกรอบเดิมๆ ของแฟชั่นสุภาพบุรุษ อีกทั้งยังเป็นการสร้างสรรค์แนวทางใหม่ที่สะท้อนความเป็นตัวเองของผู้สวมใส่อย่างแท้จริง และเปิดโอกาสให้วงการแฟชั่นไทยได้ก้าวสู่มาตรฐานสากลอย่างภาคภูมิ

- COVER ART -

Most Popular

More to See