ฉลอง “เปิดบ้านใหม่” อย่างยิ่งใหญ่ คริสตีส์ ฮ่องกง จัดการประมูลผลงานศิลปะ “20th-21st Century Sales” ครั้งแรกที่สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในวันที่ 26-27 กันยายน 2567 โดยมีผลงานทรงคุณค่าของศิลปินระดับโลกและผลงานชิ้นเอกของศิลปินไทยร่วมในการประมูลครั้งนี้
คริสตีส์ (Christie’s) เป็นสถาบันการประมูลระดับโลกที่ก่อตั้งเมื่อปี 2309 ปัจจุบันมีตัวแทนอยู่ทั่วโลก สำหรับ คริสตีส์ ฮ่องกง ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้ย้ายที่ทำการไปยัง เดอะ เฮนเดอร์สัน อาคารใหม่ล้ำสมัย แลนด์มาร์กทางสถาปัตยกรรมของฮ่องกง ผลงานการออกแบบโดย ซาฮา ฮาดิด อาร์คิเทคส์ บริษัทออกแบบชั้นนำของโลก
สำนักงานแห่งใหม่นี้เป็นศูนย์กลางครบวงจรซึ่งรวบรวมพื้นที่จัดนิทรรศการ หอศิลป์ และห้องจัดประมูลอันทันสมัยที่สุดในเอเชีย นอกจากนี้ยังเป็นจุดนัดพบของนักสะสมและผู้ที่หลงใหลในงานศิลปะและสินค้าหรู โดดเด่นด้วยการออกแบบซึ่งรองรับการใช้งานที่หลากหลาย โดยคำนึงถึงความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งคาดหวังว่าจะกลายเป็นต้นแบบสำหรับสถานที่จัดนิทรรศการและการประมูลระดับโลก
การย้ายสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของคริสตีส์ไปยังอาคาร เดอะ เฮนเดอร์สัน เป็นการตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นในตลาดเอเชียระดับโลก ตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำและความมุ่งมั่นของคริสตีส์ที่มีต่อภูมิภาคนี้
ในโอกาสสำคัญนี้ คริสตีส์ได้จัดโปรแกรมการประมูลงานศิลปะและสินค้าหรู รวมทั้งนิทรรศการสร้างสรรค์ และกิจกรรมพิเศษตั้งแต่เดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน 2567 เริ่มต้นด้วยการประมูลผลงานศิลปะจากศตวรรษที่ 20 และ 21 ในวันที่ 26 – 27 กันยายน 2567 และจัดแสดงผลงานที่เข้าร่วมประมูลให้ชมระหว่างวันที่ 22 – 26 กันยายน 2567 ไฮไลท์ของ “20th-21st Century Sales” ครั้งนี้เป็นผลงานจากปรมาจารย์ด้านศิลปะที่ได้รับการยกย่องทั่วโลก รวมทั้งศิลปินร่วมสมัยที่มีชื่อเสียง อาทิ
“Les canots amarrés” (2430) ภาพสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ ผลงานของ “วินเซนต์ แวนโก๊ะ” วาดในปารีสช่วงฤดูร้อนปี 2430 ซึ่งไม่เคยปรากฏให้สาธารณชนเห็นมานาน 3 ทศวรรษ “Nymphéas” (วาดประมาณปี 2440-2442) ผลงานชิ้นเอกของ “โคลด์ โมเนต์” หนึ่งในภาพดอกบัวอันลือลั่น สร้างสรรค์ขึ้นเมื่อ 125 ปีที่แล้วและกำลังจะปรากฏในการประมูลเป็นครั้งแรก “05.06.80 – Triptyque” (2523) ภาพวาดสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ (3 ภาพ) ของ “จ้าวอู๋จี้” (Zao Wou-Ki) บิดาแห่งศิลปะสมัยใหม่ของจีน งานระดับมาสเตอร์พีซที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ถูกนำมาไปประมูลครั้งแรก “9-XII-71 #216” (2514) ภาพวาดผสานจุดสีน้ำเงิน (Blue Pointillist) ซึ่งได้รับการยกย่องมากที่สุดจากช่วงเวลาอันรุ่งโรจน์ในนิวยอร์คของ “คิมวานกิ” (Kim Whan-ki) จิตรกรผู้บุกเบิกศิลปะนามธรรมของเกาหลี ฯลฯ
ที่โดดเด่นไม่แพ้กันคือผลงานของศิลปินไทยชั้นนำ เช่น “Untitled” (2509) ภาพสีน้ำมันบนผืนผ้าใบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดย “ถวัลย์ ดัชนี” ศิลปินแห่งชาติผู้เป็นตำนาน งานจากยุคปารีสที่หายากและไม่เคยปรากฏต่อสายตาสาธารณะมาก่อน “Universe” (2515) ภาพสีน้ำมันบนผืนผ้าใบติดบนแผ่นไม้ของ “ประเทือง เอมเจริญ” ปรมาจารย์ด้านศิลปะที่ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ “Untitled” (2506) ภาพสีอีพ็อกซีมารีนบนผืนผ้าใบของ “จ่าง แซ่ตั้ง” ผู้บุกเบิกจิตรกรรมนามธรรมของไทย เป็นการเปิดตัวครั้งแรกในงานประมูล “Shore Scene with Boats, Rocks and Scaffold-Like Poles” (2504) สีน้ำมันบนผืนผ้าใบ และ “Buddha” (2510) ภาพคอลลาจและสีเทมเพอราบนผืนผ้าใบ ผลงานของ “ดำรง วงศ์อุปราช” หนึ่งในศิลปินผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของไทย เป็นการเปิดตัวครั้งแรกใน Evening Sales “The Yellow MET” (2550) สีน้ำมันบนผ้าใบ โดย “นที อุตฤทธิ์” ศิลปินไทยร่วมสมัยผู้โดดเด่นในระดับนานาชาติ ฯลฯ