แคปซูลการเวลาแห่งการเดินทางใน FENDI Men’s Spring Summer 2025 Show

0
72

อีกเพียงปีเดียวเท่านั้น Fendi แบรนด์หรูสัญชาติอิตาลีก็จะมีอายุครบหนึ่งศตวรรษแล้ว ทาง Silvia Venturini Fendi ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์แผนกเครื่องประดับและเสื้อผ้าบุรุษมองว่าแบรนด์ FENDI เปรียบเสมือนแคปซูลเวลาแห่งการเดินทางที่สะท้อนถึงทศวรรตและจุดหมายปลายทางต่างๆ โดยมีช่างฝีมือชาวอิตาลีเป็นดั่งดาวเหนือเสมอมา จึงได้นำรหัสของแบรนด์ที่เกิดขึ้นก่อนที่ FENDI จะมีการเปิดตัวซิลูเอทของผู้ชายเป็นครั้งแรกในปีค.ศ.1990 มายกระดับใหม่ใน Men’s Spring Summer 2025 คอลเลกชันใหม่ล่าสุดในงาน Milan Fashion Week โดยมีเหล่าคนดังจากทั้งวงการภาพยนต์ โทรทัศน์และดนตรีเข้าร่วมรับชมอย่างคับคั่ง

ในคอลเลกชันนี้เป็นการนำเสนอการเย็บตะเข็บแบบ Selleria ตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า ซึ่งสืบทอดการมางอย่างยาวนานในครอบครัว Fendi โดยผู้เชี่ยวชาญชาวโรมันด้านอานม้าตั้งแต่ปี ค.ศ. 1925 และได้ถูกนำมาตีความใหม่ด้วยการขยายและย่อขนาดลง กลายมาเป็นสูทผ้าแจ็กการ์ดลายทางที่มีรูปแบบไม่ต่อเนื่อง ด้วยการร้อยด้ายลายทางหรือโลโก้  FF บนผ้าลินินหรือเท็กซ์เจอร์ขนสัตว์ อีกทั้งยังนำมาใช้บนพื้นผิวของผ้าเดนิม Boro แบบญี่ปุ่น หรือทำให้การเย็บดูเรียบง่ายด้วยการสร้างรูปทรงที่ชัดเจนขึ้นผ่านเสื้อตัวนอกผ้าวูลและเครื่องหนัง

นอกจากนี้วอลลุ่มที่บางเบายังชวนให้นึกถึงอดีต ซึ่งปรากฎบนเสื้อแจ็กเก็ตบอมเบอร์ที่สร้างสรรค์จากผ้าที่มีวอลลุ่ม เทรนช์โค้ตพลิ้วไหวและเสื้อเบลเซอร์พร้อมกระดุมสามเม็ดสวมคู่กับกางเกงขายาวที่มีรอยผ่าและตัดให้มีทรงหลวม 

ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการปรับแต่งรายละเอียดของเสื้อผ้าให้มีความทันสมัยและมีเอกลักษณ์ เช่น เสื้อเชิ้ตผ้าป๊อปลินที่ผ่าแขนเสื้อตรงข้อศอกสามารถใส่ได้ทั้งแบบแขนสั้นและยาว

บริเวณคอเสื้อโปโลถูกปรับให้ยาวจากคอไปจนถึงด้านข้างของลำตัว และผ้าไหมนิตขนาดที่ไม่สมมาตร ปลดกระดุมผ่าไหล่สร้างความรู้สึกที่โปร่งสบาย กางเกงพลีทขาสั้น เสื้อโอเวอร์เชิ้ตยาวมีกระเป๋าปะบนเสื้อ มาพร้อมเนกไทผ้าไหมสวมใส่ใต้เสื้อแจ็คเก็ตสั้นสำหรับฤดูร้อนในโทนสีต่างๆ ซึ่งรวมถึงผ้าลินิน หนัง ผ้าคอตตอนลายตารางหมากรุก และหนังกลับแบบเบาพิเศษ

ในส่วนของเครื่องประดับได้สะท้อนให้เห็นถึงความหลงใหลใน Selleria เป็นอย่างดี จากกระเป๋า Peekaboo ISeeU Soft และกระเป๋าช็อปเปอร์ที่มีการทำเส้นทแยงใหม่อย่างอ่อนนุ่ม ไปจนถึงกระเป๋าสะพายข้าง Baguette Double แบบมีซิปรุ่นใหม่และกระเป๋า Baguette ที่มาพร้อมเทคนิค patchwork หรือเทคนิคการต่อผ้า สร้างสรรค์ด้วยชิ้นส่วนผ้าสีสันหลากหลายจากห้องทำงานศิลป์ของ FENDI นอกจากนี้ยังมีรองเท้าสนีกเกอร์รุ่น FENDI Force ประดับด้วยดีเทลการเย็บตะเข็บ ควบคู่มากับรองเท้าโลฟเฟอร์พื้นยางแบบหนา และรองเท้าสลิปออนส้นเตี้ยหนังแก้วหรือปักด้วยด้ายแว็กซ์ โดยเราจะเห็นว่าในคอลเลกชันจะมีการนำเอาตราสัญลักษณ์ที่คล้ายกับตราตระกูลของชนชั้นสูงมาใช้อีกด้วย ซึ่งจะได้ถูกแบ่งเป็นโล่ 4 ส่วน ประกอบด้วยลายทาง Pequin และโลโก้ FF เจนัส เทพเจ้าโรมันแห่งการเริ่มต้นและการสิ้นสุด และกระรอกของ  FENDI ซึ่งนำมาจากภาพวาดที่ Adele Casagrande Fendi ได้รับจากสามีของเธออย่าง Edoardo Fendi โดยเขาได้กล่าวไว้ว่าเธอนั้น “ยุ่งเปรียบเสมือนกระรอก”

ผู้ชมภายในงานนำโดยแบรนด์แอมบาสเดอร์ฝ่ายชาย นำทัพโดย Nicholas Galitzine นักแสดงชาวอังกฤษ ซึ่งในปีนี้เองเขาได้รับบทนำในภาพยนตร์และซีรีส์เรื่อง “The Idea of You” ตามมาด้วยนักแสดงและศิลปินชาวญี่ปุ่น Ren Meguro พร้อมด้วยนักแสดงแสดงชาวจีน อย่าง Zhang Ruoyun โฆษกของ CN Leathergood นอกจากนี้ยังมีผู้เข้าร่วมในฐานะ Friend of the House จากวงการดนตรีอย่าง Marco Mengoni, Mr. Rain และ Tananai ยังมี James Turlington หนุ่มสังคมและลูกของซุปเปอร์โมเดล Christy Turlington และปิดท้ายด้วยนักร้องชาวเกาหลีจากวง Stray Kids อย่าง Bang Chan

ในฟากของเหล่าคนดังในโลกอินเทอร์เน็ตก็มากันไม่น้อยหน้า เช่น Aron Piper จากซีรีส์ Netflix เรื่อง “Elite” นักร้องจากประเทศโคลัมเบียผู้คว้ารางวัลมามากมายอย่าง Manuel Turizo นอกจากนี้ยังมีนักแสดงจากโลกของวงการบันเทิง ได้แก่ นักแสดงชาวจีนระดับโลกอย่าง Kai Xu นักแสดงชื่อดังจากมาเลเซียอย่าง Alvin Chong และนักแสดงสัญชาติฟิลิปปินส์อย่าง Raymond Gutierrez สุดท้ายนี้ยังมีอินฟลูเอนเซอร์ระดับโลกไม่ว่าจะเป็น  Bryan Boy, Jack Wright, Jacob Rott และ Nic Kauffmann