วิธีลดน้ำหนักแบบ Mediterranean Diet นั้นว่ากันว่าดีที่สุดในโลก!

หลักจากตรากตรำกรำศึกปาร์ตี้ปีใหม่กันมา 7 วันเต็ม พอเอาตัวเองกลับมาอยู่บนตาชั่งอีกทีก็แทบช็อกเพราะน้ำหนักพุ่งพรวดขึ้นมาเป็นกอง เห็นทีต้องมาลดน้ำหนักกันหน่อย ซึ่งล่าสุดก็มีข้อมูลจาก U.S. News & World Report ว่าวิธีการควบคุมน้ำหนักแบบชาวเมดิเตอร์เรเนียนหรือ Mediterranean Diet นั้นได้ผลมากที่สุดในโลก

 

 

ข้อมูลนี้ได้มาจากการสำรวจวิธีการควบคุมน้ำหนักจำนวน 41 วิธีซึ่งก็พบว่าการกินอาหารแบบชาวเมดิเตอร์เรเนียนนั้นได้ประสิธิภาพมากที่สุด ทั้งในเรื่องของความง่ายในการทำตาม, ดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ต้องระวังเรื่องการกินและยังเป็นวิธีการทานอาหารที่ได้สุขภาพมากอีกด้วย นั้นก็เพราะมื้ออาหารของชาวเมดิเตเรเนียนนั้นจะเน้นการทานปลาเป็นหลัก ลดการทานเนื้อแดงจำพวกเนื้อหมูและเนื้อวัว คืออาจจะนานๆ ทีได้แต่ไม่เอะอะก็หมูกระทะๆ อย่างเราๆ ลดการทานแป้งและไขมันอิ่มตัวลงเพิ่มไขมันดีอย่างพวกน้ำมันมะกอกให้มากขึ้น แล้วในหนึ่งมื้อของพวกเขาก็ยังต้องมีผัก ผลไม้และเหล่าธัญญาหารต่างๆ ด้วยเพื่อเพิ่มไฟเบอร์ แน่นอนพวกเขาไม่ลืมโปรตีนจากนมและไข่ด้วย

 

 

มีเคล็ดลับง่ายๆ อีกอย่างที่พวกเขาทำก็คือพยายามทานอาหารกับเพื่อนๆ และคนในครอบครัวเข้าไว้แล้วก็ต้องมีบทสนทนาระหว่างกันด้วย อย่างเอาแต่เล่นมือถือล่ะ “มันมากกว่าแค่การควบคุมน้ำหนักนะ แต่มันคือไลฟ์สไตล์” Rahaf Al Bochi หนึ่งในนักโภชนาการที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ Mediterranean Diet ทิ้งท้าย

 


โอเค เย็นนี้กินปลาก็ได้ (วะ)


เรื่อง: KANt

ภาพ: Getty Images




วิธีลดน้ำหนักแบบ Mediterranean Diet นั้นว่ากันว่าดีที่สุดในโลก!

หลักจากตรากตรำกรำศึกปาร์ตี้ปีใหม่กันมา 7 วันเต็ม พอเอาตัวเองกลับมาอยู่บนตาชั่งอีกทีก็แทบช็อกเพราะน้ำหนักพุ่งพรวดขึ้นมาเป็นกอง เห็นทีต้องมาลดน้ำหนักกันหน่อย ซึ่งล่าสุดก็มีข้อมูลจาก U.S. News & World Report ว่าวิธีการควบคุมน้ำหนักแบบชาวเมดิเตอร์เรเนียนหรือ Mediterranean Diet นั้นได้ผลมากที่สุดในโลก

 

 

ข้อมูลนี้ได้มาจากการสำรวจวิธีการควบคุมน้ำหนักจำนวน 41 วิธีซึ่งก็พบว่าการกินอาหารแบบชาวเมดิเตอร์เรเนียนนั้นได้ประสิธิภาพมากที่สุด ทั้งในเรื่องของความง่ายในการทำตาม, ดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ต้องระวังเรื่องการกินและยังเป็นวิธีการทานอาหารที่ได้สุขภาพมากอีกด้วย นั้นก็เพราะมื้ออาหารของชาวเมดิเตเรเนียนนั้นจะเน้นการทานปลาเป็นหลัก ลดการทานเนื้อแดงจำพวกเนื้อหมูและเนื้อวัว คืออาจจะนานๆ ทีได้แต่ไม่เอะอะก็หมูกระทะๆ อย่างเราๆ ลดการทานแป้งและไขมันอิ่มตัวลงเพิ่มไขมันดีอย่างพวกน้ำมันมะกอกให้มากขึ้น แล้วในหนึ่งมื้อของพวกเขาก็ยังต้องมีผัก ผลไม้และเหล่าธัญญาหารต่างๆ ด้วยเพื่อเพิ่มไฟเบอร์ แน่นอนพวกเขาไม่ลืมโปรตีนจากนมและไข่ด้วย

 

 

มีเคล็ดลับง่ายๆ อีกอย่างที่พวกเขาทำก็คือพยายามทานอาหารกับเพื่อนๆ และคนในครอบครัวเข้าไว้แล้วก็ต้องมีบทสนทนาระหว่างกันด้วย อย่างเอาแต่เล่นมือถือล่ะ “มันมากกว่าแค่การควบคุมน้ำหนักนะ แต่มันคือไลฟ์สไตล์” Rahaf Al Bochi หนึ่งในนักโภชนาการที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ Mediterranean Diet ทิ้งท้าย

 


โอเค เย็นนี้กินปลาก็ได้ (วะ)


เรื่อง: KANt

ภาพ: Getty Images