เมื่อแบรนด์เบียร์ลงมาเล่นตลาดไร้แอลกอฮอล์

ต้องเกริ่นให้ฟังก่อนว่าเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ไม่ใช่ของใหม่ในตลาดโลก ซึ่งเราจะพบเห็นได้เวลาเดินทางไปต่างประเทศ อาทิเช่น Bavaria Non Alcoholic หรือใกล้ตัวมาหน่อยอย่าง Asahi Dry Zero ก็ตาม เนื่องจากตลาดเบียร์ไร้แอลกอฮอล์มีมานานนับ 40 ปี แต่แถบเอเชียแปซิฟิกนี้เพิ่งจะมาเริ่มคึกคักเอาเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมานี่เอง

 

 

สำหรับประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิกที่นิยมดื่มเบียร์ไร้แอลกอฮอล์เป็นอย่างมาก ได้แก่ จีน อินเดีย เกาหลีใต้และญี่ปุ่น ในขณะที่ประเทศไทยยังไม่ค่อยคึกคักมากนัก ด้วยคำถามที่ฝังหัวตลอดว่า “จะดื่มไปทำไมถ้าไม่มีแอลกอฮอล์” แน่นอนครับว่าคนไทยผูกพันกับของมึนเมามาตั้งแต่เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ยังไม่เกิด หรือถ้าเกิดอยากดื่มไม่ให้เมานักก็หันไปหาอะไรที่มันหนักน้อยกว่าดีไหม แต่ด้วยเหตุใดทำไมแบรนด์ไฮเนเก้นที่เป็นผู้นำกลุ่มตลาดเบียร์พรีเมียมถึงกล้าลงมาเล่นในตลาดไร้แอลกอฮอล์

 

 

ทางเลือกคือคำตอบของไฮเนเก้น ทุกวันนี้นักดื่มมีทางเลือกค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับสมัยก่อน โดยกลุ่มเป้าหมายไฮเนเก้นเล็งไว้ที่กลุ่มอายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะหน้าร้อนที่ประเทศไทยกำลังเชิญอยู่ เหมาะกับเครื่องแก้กระหายแต่ไม่ทำให้เกิดอาการมึนเมา สามารถดื่มได้ไม่ว่าช่วงเวลาใดก็ตาม คนรักสุขภาพน่าจะกรี๊ดกร๊าดกันพอดู

 

 

ไฮเนเก้น 0.0 หรือไฮเนเก้น ศูนย์จุดศูนย์ คือชื่อของเครื่องดื่มมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์ชนิดใหม่ของไฮเนเก้นที่บริวเวอร์ใช้เวลาค้นคิดนานกว่า 7 ปี ซึ่งประเทศแรกในเอเชียที่มีโอกาสได้ชิมก่อนเพื่อนคือสิงคโปร์ ปัจจุบันไฮเนเก้น 0.0 จัดจำหน่ายมาแล้วกว่า 38 แห่งทั่วโลก โดยมีเอกลักษณ์อยู่ 4 ประการ คือ

 

กรรมวิธีการผลิตคล้ายเบียร์แต่ใช้วิธีสกัดแอลกอฮอล์ออกหรือทำให้แอลกอฮอล์ระเหยออกไป

รสชาติเหมือนกันไฮเนเก้นออริจินัลทั้งมอลต์และกลิ่นของเอยีสต์

แคลอรีต่ำ ให้ความหวานโดยปราศจากน้ำตาล

วัตถุดิบจากธรรมชาติ

 

อีกสิ่งน่าประทับใจคือลวดลายบนขวดและกระป๋องของไฮเนเก้น 0.0 ตกแต่งด้วยแพคเกจที่แตกต่างไปจากไฮเนเก้น ออริจินัล ซึ่งมีแถบสีน้ำเงินมาช่วยตัดสลับกับโทนพื้นหลังสีเขียว ซึ่งสีน้ำเงินนี้เป็นสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์นั่นเอง ไฮเนเก้น 0.0 จะวางจำหน่ายในขนาด 330 มล. ในราคา 38 บาท

 

 

อย่างไรก็ตามคำถามที่ตามมาสำหรับเครื่องดื่มชนิดใหม่ที่ยังไม่มีโอกาสถึงคอผู้บริโภคคือ กฎการจำหน่ายเครื่องดื่มที่ถึงแม้จะไม่ได้มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ก็ตาม แต่ไฮเนเก้น 0.0 ก็ยังต้องปฏิบัติตามกติกาของการจำหน่ายเครื่องดื่มสุราเช่นเดิม เช่นนี้แล้วการลงมาเล่นตลาดไร้แอลกอฮอล์จะคุ้มค่าและสามารถยืนหนึ่งได้นานแค่ไหน คงเป็นเรื่องที่เราต้องติดตามกันต่อไป..

 

แต่ในเวลานี้ขอ CHEERS! ให้ดังๆ หน่อย




เมื่อแบรนด์เบียร์ลงมาเล่นตลาดไร้แอลกอฮอล์

ต้องเกริ่นให้ฟังก่อนว่าเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ไม่ใช่ของใหม่ในตลาดโลก ซึ่งเราจะพบเห็นได้เวลาเดินทางไปต่างประเทศ อาทิเช่น Bavaria Non Alcoholic หรือใกล้ตัวมาหน่อยอย่าง Asahi Dry Zero ก็ตาม เนื่องจากตลาดเบียร์ไร้แอลกอฮอล์มีมานานนับ 40 ปี แต่แถบเอเชียแปซิฟิกนี้เพิ่งจะมาเริ่มคึกคักเอาเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมานี่เอง

 

 

สำหรับประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิกที่นิยมดื่มเบียร์ไร้แอลกอฮอล์เป็นอย่างมาก ได้แก่ จีน อินเดีย เกาหลีใต้และญี่ปุ่น ในขณะที่ประเทศไทยยังไม่ค่อยคึกคักมากนัก ด้วยคำถามที่ฝังหัวตลอดว่า “จะดื่มไปทำไมถ้าไม่มีแอลกอฮอล์” แน่นอนครับว่าคนไทยผูกพันกับของมึนเมามาตั้งแต่เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ยังไม่เกิด หรือถ้าเกิดอยากดื่มไม่ให้เมานักก็หันไปหาอะไรที่มันหนักน้อยกว่าดีไหม แต่ด้วยเหตุใดทำไมแบรนด์ไฮเนเก้นที่เป็นผู้นำกลุ่มตลาดเบียร์พรีเมียมถึงกล้าลงมาเล่นในตลาดไร้แอลกอฮอล์

 

 

ทางเลือกคือคำตอบของไฮเนเก้น ทุกวันนี้นักดื่มมีทางเลือกค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับสมัยก่อน โดยกลุ่มเป้าหมายไฮเนเก้นเล็งไว้ที่กลุ่มอายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะหน้าร้อนที่ประเทศไทยกำลังเชิญอยู่ เหมาะกับเครื่องแก้กระหายแต่ไม่ทำให้เกิดอาการมึนเมา สามารถดื่มได้ไม่ว่าช่วงเวลาใดก็ตาม คนรักสุขภาพน่าจะกรี๊ดกร๊าดกันพอดู

 

 

ไฮเนเก้น 0.0 หรือไฮเนเก้น ศูนย์จุดศูนย์ คือชื่อของเครื่องดื่มมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์ชนิดใหม่ของไฮเนเก้นที่บริวเวอร์ใช้เวลาค้นคิดนานกว่า 7 ปี ซึ่งประเทศแรกในเอเชียที่มีโอกาสได้ชิมก่อนเพื่อนคือสิงคโปร์ ปัจจุบันไฮเนเก้น 0.0 จัดจำหน่ายมาแล้วกว่า 38 แห่งทั่วโลก โดยมีเอกลักษณ์อยู่ 4 ประการ คือ

 

กรรมวิธีการผลิตคล้ายเบียร์แต่ใช้วิธีสกัดแอลกอฮอล์ออกหรือทำให้แอลกอฮอล์ระเหยออกไป

รสชาติเหมือนกันไฮเนเก้นออริจินัลทั้งมอลต์และกลิ่นของเอยีสต์

แคลอรีต่ำ ให้ความหวานโดยปราศจากน้ำตาล

วัตถุดิบจากธรรมชาติ

 

อีกสิ่งน่าประทับใจคือลวดลายบนขวดและกระป๋องของไฮเนเก้น 0.0 ตกแต่งด้วยแพคเกจที่แตกต่างไปจากไฮเนเก้น ออริจินัล ซึ่งมีแถบสีน้ำเงินมาช่วยตัดสลับกับโทนพื้นหลังสีเขียว ซึ่งสีน้ำเงินนี้เป็นสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์นั่นเอง ไฮเนเก้น 0.0 จะวางจำหน่ายในขนาด 330 มล. ในราคา 38 บาท

 

 

อย่างไรก็ตามคำถามที่ตามมาสำหรับเครื่องดื่มชนิดใหม่ที่ยังไม่มีโอกาสถึงคอผู้บริโภคคือ กฎการจำหน่ายเครื่องดื่มที่ถึงแม้จะไม่ได้มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ก็ตาม แต่ไฮเนเก้น 0.0 ก็ยังต้องปฏิบัติตามกติกาของการจำหน่ายเครื่องดื่มสุราเช่นเดิม เช่นนี้แล้วการลงมาเล่นตลาดไร้แอลกอฮอล์จะคุ้มค่าและสามารถยืนหนึ่งได้นานแค่ไหน คงเป็นเรื่องที่เราต้องติดตามกันต่อไป..

 

แต่ในเวลานี้ขอ CHEERS! ให้ดังๆ หน่อย